Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
ดนตรี
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าดนตรีมีความผสมผสานกับวิถีชีวิตของเราอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอความคิดเห็น เกี่ยวกับการใช้ทัศนศิลป์ช่วยสะท้อนคุณค่าของวัฒนธรรมด้านดนตรี
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- internet
- บรรยากาศในห้องเรียน
- คลิป VDO เพลง “จังหวะ จะ เดิน”
- คลิป VDO “น้ำกับจังหวะดนตรี”
- อุปกรณ์ประกอบการนำเสนอ เช่น กีตาร์ ระนาด ขิม ซอ ฯลฯ
-ใบงานความเข้าใจด้านดนตรี
|
จันทร์
ชง : ครูเปิดคลิป VDO เพลง “จังหวะ จะ เดิน” ซึ่งเกี่ยวกับการผสมผสานของเครื่องดนตรีในพื้นถิ่นต่างๆ มาใช้บรรเลงในบทเพลงเดียวกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าดนตรีมีความผสมผสานกับวิถีชีวิตของเราอย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดูและอภิปรายร่วมกัน
- ครูเปิดเพลง “ทุกยุค ทุกสมัย” ให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกที่ได้จากการฟัง
พุธ
- นักเรียนแต่ละคนจับฉลากแบ่งกลุ่ม และเลือกหัวข้อและสืบค้นข้อมูล อาทิเช่น ยุคสมัยด้านดนตรี ดนตรีกับความคิดดนตรีกับอารมณ์ ดนตรีกับภาษา ดนตรีกับร่างกาย และ
ดนตรีกับสุนทรียะ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์ข้อมูล สร้างชิ้นงาน และอภิปรายร่วมกัน
พฤหัสบดี
ชง : ครูเปิดคลิป VDO “น้ำกับจังหวะดนตรี” ให้นักเรียนดู ซึ่งเกี่ยวกับรูปแบบการกระเพื่อมของน้ำเมื่อได้กระทบจากคลื่นเสียงที่เกิดจากเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ
เชื่อม : ครูและนักเรียนวิเคราะห์และอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
ศุกร์
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มแต่งเพลง และคิดทำนองประกอบ
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอบทเพลง
- คนและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูแจกใบงานเกี่ยวกับ “ความเข้าใจด้านดนตรี” ให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันวิเคราะห์ใบงานและ สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์คลิป VDO เพลง “จังหวะ จะ เดิน”
- จับฉลากและสืบค้นข้อมูลพร้อมนำเสนอ เกี่ยวกับ ยุคสมัยด้านดนตรี ดนตรีกับความคิดดนตรีกับอารมณ์ ดนตรีกับภาษา ดนตรีกับร่างกาย และ ดนตรีกับสุนทรียะ
- วิเคราะห์คลิป VDO “น้ำกับจังหวะดนตรี”
- แต่งเพลง และคิดทำนองประกอบ
- นำเสนอบทเพลง
- อภิปรายร่วมกัน
- วิเคราะห์ใบงานความเข้าใจด้านดนตรี
ชิ้นงาน
- ชาร์ตข้อมูล Timeline หรือตามความสนใจ เกี่ยวกับดนตรี
- เพลง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- ความผสมผสานของดนตรีกับการดำเนินชีวิต
- การแต่งเพลงประกอบด้วยทำนอง
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลเพื่อใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับดนตรีกับการดำเนินชีวิต
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังทัศนะคติของทุกๆคนอย่างมีเหตุผล
- กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลเพื่อใช้ในการร่วมเรียนรู้กับผู้อื่น
ทักษะความคิดสร้างสรรค์
- การนำเสนอสิ่งที่ได้สืบค้นด้าน ทัศนศิลป์ , ดนตรี ,นาฏศิลป์ในรูปแบบการแสดง
- การสื่อความหมายของคำผ่านงานศิลป์ที่ตนเองชื่นชอบ
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบจากกิจกรรมการเรียนรู้สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ในสัปดาห์นี้ คุณครูได้ให้พี่ๆ จับฉลากแบ่งกลุ่ม และและแต่งเพลง พร้อมทั้งใส่ทำนอง พี่ๆแต่ละกลุ่มใช้เวลาประมาณ หนึ่ง ก็ทำให้แต่ละกลุ่มได้เพลงที่ได้ร่วมกันแต่ ซึ่งในวันต่อมา ก็ได้มีการนำเสนอเพลง ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 และ3 เป็นเพลงที่มีความหมายเกี่ยวกับความรัก กลุ่มที่ 2 มีความหมายเกี่ยวกับความรัก และกลุ่มที่ 4 เกี่ยวกับ การใช้เทคโนโลยีของคนในปัจจุบันค่ะ หลังจากนำเสนอเรียบร้อยแล้ว แต่ละกลุ่มก็ได้พูดถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมการแต่งเพลงในครั้งนี้ โยมีความเห็นอาทิเช่น พี่ บีม (อ) “ความยากอยู่ตรงการใส่ทำนองคะ ส่วนเนื้อร้องเหมือกับการแต่งกลอน ให้มีความความหมาย” พี่โอ๊ต “ผมคิดว่าก่อนที่เราจะแต่งเพลง จะต้องมี Concept ก่อนครับ ว่าจะแต่งเกี่ยวกับอะไร”